Cho dù bạn chỉ tay vào các ngôi sao nhạc pop TikTok, các dịch vụ phát nhạc trực tuyến hay cái chết chung của nền độc canh, không thể phủ nhận rằng ngày càng có ít những bài hát mà “mọi người đều biết” hơn trước đây. Cá nhân tôi đổ lỗi cho sự lụi tàn dần dần của đài phát thanh mặt đất. Quay lại thời mọi người vẫn nghe FM trên ô tô, có một số bài hát luôn được bật — bao gồm tất cả 25 bài hát rock cổ điển mà về cơ bản mọi người đều quen thuộc. Hãy đọc tiếp để biết những bài hát rock cổ điển hay nhất từng được thu âm (và lưu ý rằng có một số ngôn ngữ người lớn trong một số video bên dưới!).
LIÊN QUAN: 30 ban nhạc lớn của thập niên 80 mà bạn hoàn toàn quên mất sự tồn tại.
25 ca khúc nhạc rock cổ điển hay nhất mọi thời đại
Có lẽ được nhớ đến nhiều nhất ngày nay với bài hát du hành thời gian Marty McFly từng gây ấn tượng với những đứa trẻ thập niên 50 ở Trở lại tương laicú đánh này từ Chuck Berry được vinh danh là một trong 10 bài hát rock hay nhất mọi thời đại bởi Đá lăngọi nó là “bản hit rock & roll đầu tiên về ngôi sao nhạc rock & roll.”
Với lời bài hát của Ray Davies và một đoạn riff guitar sát thủ của anh trai mình Dave, “YouReal Got Me” mang tinh thần mạnh mẽ, nổi loạn của thập niên 60. Được người sau mô tả là “một bản tình ca dành cho những đứa trẻ đường phố”, cường độ và năng lượng thô sơ của ca khúc đã đặt nền móng cho các phong trào hard rock và punk sau này.
Một giai điệu dân gian truyền thống có từ đầu thế kỷ 20, bài hát này trước đây đã được thu âm bởi Woody Guthrie, John Baez, Bob DylanVà Nina Simonenhưng phiên bản của ban nhạc Anh The Animals, bản hit số 1 ở Mỹ và Anh, đã làm lu mờ tất cả.
Được cho là lấy cảm hứng từ yêu cầu của Nữ hoàng lúc bấy giờ rằng Pete Townshend’s xe hơi—một chiếc xe tang Packard—bị đưa ra khỏi đường phố Bỉ vì nó xúc phạm đến sự nhạy cảm của cô, “My Generation” của Who đã trở thành một bài hát ca ngợi sự nổi loạn kể từ khi nó đứng đầu bảng xếp hạng vào năm 1965—dù là ca sĩ Roger Daltrey thề rằng giọng nói lắp bắp đặc trưng của anh ấy khi hát “ai không phải là tất cả… biến đi”, điều này dường như đang nháy mắt với những lời tục tĩu, là kết quả của việc anh ấy không luyện tập nó trước khi vào phòng thu.
Được ban tặng một trong những đoạn mở đầu mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử nhạc rock, bản hit số 1 năm 1966 này của Troggs ban đầu được thu âm một năm trước đó bởi một ban nhạc tên là Wild Ones, nhưng lại không được hoan nghênh nhiều. Trong những năm sau đó, bài hát được cover lại bởi Jimi Hendrix Experience, Runaways và Siouxsie Sioux.
LIÊN QUAN: 36 bài hát Karaoke hay nhất để làm chủ hoàn toàn sân khấu.
Một ví dụ ban đầu về việc nhạc rock chính thống chuyển sang chứng ảo giác, “Light My Fire” của The Doors là một cơn sốt cuối thập niên 60, mặc dù nội dung trữ tình có phần xù lông. Khi biểu diễn bài hát trên Buổi diễn của Ed Sullivan, Jim Morrison từ chối thay đổi lời bài hát xúc phạm (“Cô gái, chúng ta không thể cao hơn nhiều…”) như kế hoạch ban đầu, dẫn đến việc nhóm bị cấm xuất hiện trở lại.
của Jimi Hendrix bìa biến đổi của của Bob Dylan original đã vượt xa một bản cover tuyệt vời để trở thành một trải nghiệm âm thanh của riêng nó, nhờ vào nghệ thuật ghi-ta của Hendrix. Với màn trình diễn đầy sức sống theo đúng nghĩa đen của mình, bài hát đã vượt qua nguồn gốc dân gian của nó, phát triển thành một kiệt tác ảo giác và là phiên bản dứt khoát của bài hát.
Lucifer nhận công lao về mặt tối của nhân loại, từ Chúa Giêsu Kitô đóng đinh đến vụ ám sát John F. Kennedy, trong 1968 Stones đầy thôi miên này. Nhịp điệu lấy cảm hứng từ samba của bài hát và giọng hát nền giống như thánh ca làm nền tảng cho bài hát. của Mick Jagger cách truyền tải nham hiểm, lôi cuốn, khiến nó trở thành một kiệt tác kể chuyện bằng nhạc rock.
John Fogerty’s giọng hát thô, khàn khàn dẫn đến sự phê phán của CCR về việc ai được và không được cử đi tham gia chiến tranh. Bài hát đã gây chấn động và trở thành một bài quốc ca cho giới trẻ thời Chiến tranh Việt Nam.
Một trong những bản hit nổi tiếng của Led Zeppelin, “Stairway to Heaven” đã nhiều lần được xếp hạng là một trong những bài hát nhạc rock hay nhất từ trước đến nay và là một bài hát chủ yếu của văn hóa đại chúng, thậm chí còn truyền cảm hứng cho một trò đùa đáng nhớ trong phim Thế giới của Wayne—nhưng nó chưa bao giờ được phát hành chính thức dưới dạng đĩa đơn ở Mỹ
LIÊN QUAN: 25 video âm nhạc có ảnh hưởng nhất từng được thực hiện.
Với tiêu đề và lời bài hát lấy cảm hứng từ của Ozzy Osbourne phản ứng với thính giác của Tony Iommi đoạn riff guitar lần đầu tiên (anh ấy nói nó khiến anh ấy nhớ đến “một gã sắt to lớn đang đi lại”), bài hát hard rock này không liên quan gì đến người anh hùng Marvel Comics và mọi thứ liên quan đến việc kể một câu chuyện ngụ ngôn hậu tận thế về một người đàn ông du hành xuyên thời gian để cảnh báo loài người về ngày tận thế nhưng bị phớt lờ.
Nhạc rock không chỉ có những bài quốc ca vang dội—những bản ballad mạnh mẽ cũng rất quan trọng. Và đĩa đơn ăn khách này trong album đầu tay của Aerosmith là một ví dụ điển hình về hình thức này, với người viết lời và ca sĩ của Steven Tyler giọng hát mạnh mẽ được xây dựng và xây dựng với mỗi lần lặp lại đoạn điệp khúc lái xe — và người dẫn đầu chỉ mới 14 tuổi khi viết nó.
Một buổi hòa nhạc quan trọng đến mức khán giả phải hét lên “Free Bird!” trong một buổi biểu diễn đã trở thành một meme trong một thời gian, bản hit Top 40 này của Lynyrd Skynyrd được đánh giá là có bản solo guitar hay thứ ba mọi thời đại bởi Thế Giới Guitar tạp chí. Trong các chương trình trực tiếp, đoạn riff của ban nhạc đã kéo dài phần trình diễn của bài hát lên hơn 14 phút.
Thành công lớn nhất của ZZ Top, câu chuyện nhỏ buồn cười về một nhà chứa ở Texas đề cập đến cơ sở có thật trong thế giới thực đã truyền cảm hứng cho vở kịch và bộ phim Nhà điếm nhỏ tốt nhất ở Texas.
Với ca từ bệnh hoạn về số phận của Romeo và Juliet, “(Don’t Fear) the Reaper” được hiểu là một bài hát nói về việc tự tử, nhưng ca sĩ/người viết lời Buck Pháp cho biết anh thực sự coi nó như một bản tình ca, mặc dù là một bản tình ca bận tâm đến cái chết và thế giới bên kia. Anh ấy nói với College Music Journal, được Tạp chí OnStage kể lại: “Tôi thực sự hơi kinh hoàng khi lần đầu tiên nhận ra rằng một số người coi đó là một quảng cáo về việc tự tử hoặc điều gì đó hoàn toàn không phải là ý định của tôi”. “Về cơ bản, nó là một bản tình ca trong đó tình yêu vượt qua sự tồn tại vật chất thực sự của hai người.”
LIÊN QUAN: 30 bìa album âm nhạc mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.
Một câu chuyện kể sử thi về nhạc rock kết thúc bằng màn song ca guitar đỉnh cao của Don Felder Và Joe Walsh (được tạp chí Guitarist bình chọn là bản solo guitar hay nhất mọi thời đại), “Hotel California” kết hợp âm nhạc hấp dẫn với ca từ bí ẩn đã mê hoặc nhà sản xuất phim từng đoạt giải Oscar Julia Phillips rằng cô ấy đã cố gắng chuyển thể bài hát thành phim.
Ann Wilson chuyển cơn thịnh nộ của mình qua một bình luận nhếch nhác từ một người đàn ông ở một công ty thu âm vào bài quốc ca phi nước đại “Barracuda”. Đoạn riff guitar phồng rộp của Nancy Wilson và giọng hát mạnh mẽ, chỉ huy của Ann đã khiến đây trở thành một tác phẩm hard rock cổ điển tinh túy.
Hơn hầu hết các bài hát khác, “Rock and Roll All Night” có sức lan tỏa mạnh mẽ mời gọi người nghe tăng âm lượng và tập hợp để giải phóng bằng guitar. Được KISS phát hành vào năm 1975, đây là bài hát kết thúc của nhóm trong hầu hết các buổi hòa nhạc kể từ đó và đã xuất hiện trên hơn chục album của nhóm.
Người viết lời Roger Waters đã xác nhận bài hát này từ album concept của Pink Floyd Bức tường được lấy cảm hứng từ việc anh ấy sử dụng thuốc an thần để điều trị chứng đau bụng trước buổi hòa nhạc. Trong bài hát, Bức tường’Nhân vật chính hư cấu của phim, Pink, bị bác sĩ tiêm thuốc và buộc phải biểu diễn. Waters sau đó nói: “Đó là hai giờ dài nhất trong cuộc đời tôi, cố gắng thực hiện một buổi biểu diễn khi bạn khó có thể nhấc cánh tay của mình lên”.
Đĩa đơn thứ hai của Pat Benatar’s album đầu tay Trong cái nóng của đêm“Heartbreaker” tăng trưởng chậm trên bảng xếp hạng, nhưng cuối cùng đã trở thành một trong những bài hát lâu dài nhất của cô, mặc dù thực tế nó không phải là bản gốc – nó được thu âm lần đầu tiên vào năm 1978 bởi một ca sĩ người Anh, Jenny Darren.
LIÊN QUAN: 10 ban nhạc ghét nhau nhất.
Ca khúc chủ đề này nằm trong album thứ bảy của AC/DC Brian Johnson với tư cách là ca sĩ chính, khi anh ấy đảm nhận vai trò đó sau cái chết của cựu thủ lĩnh năm 1980 Bon Scott. Bài hát nhằm tưởng nhớ người ca sĩ đã ra đi; ban nhạc đã yêu cầu Johnson viết lời bài hát và anh ấy “chỉ viết những gì có trong [his] đầu.” Album tiếp tục bán được hơn 50 triệu bản.
Ca sĩ chính của Rush Geddy Lee đã gọi “Tom Sawyer” là một bản nhạc “định hình” cho ban nhạc Canada và nó tiếp tục trở thành một trong những bài hát được phát nhiều nhất trên đài phát thanh nhạc rock — nhưng nó gần như chưa bao giờ lọt ra khỏi phòng thu. Theo Lee, các vấn đề với bản phối (anh ấy nói nó được sản xuất trên một trong những bảng điều khiển trộn vi tính đầu tiên) ban đầu khiến anh ấy đề nghị loại bỏ nó.
Là một bản hit đặc trưng của cả Queen và David Bowie, ca khúc hợp tác này gần như ra đời một cách tình cờ: Ban nhạc và ca sĩ đều đang thu âm trong cùng một phòng thu ở Thụy Sĩ thì họ tình cờ gặp nhau và bắt đầu làm việc cùng nhau. Kết quả đã lọt vào top 10 hit ở 10 quốc gia (và gián tiếp giúp rapper có tên Đá vani trở thành siêu sao một thập kỷ sau).
Được thu âm lần đầu bởi Arrows vào năm 1975, bài hát này không đạt được vị thế biểu tượng cho đến khi Joan Jett phát hành bản cover của mình vào năm 1981 và chứng kiến nó leo lên vị trí số một trên bảng xếp hạng. Truyền thuyết kể rằng Jett đã xem Arrows biểu diễn bài hát trên truyền hình ở Anh khi cô đi lưu diễn cùng Runaways vào giữa những năm 70, và cô đã tiếp tục thu âm nó hai lần — lần đầu tiên với các thành viên của The Sex Pistols vào năm 1979, sau đó sau đó với Blackheart—phiên bản đã trở thành một trong những bản hit lớn nhất của cô.
Lấy cảm hứng từ cái chết của Stevie Nicks’ chú và John Lennon, và được đặt tên theo một nhận xét nghe nhầm của Jane, vợ của Tom Petty, “Edge of Seventeen” tạo nên một vở kịch lớn cho đoạn riff guitar “Bring on the Night” của Police, nhưng thêm vào giọng hát chói tai và nhịp điệu rộn ràng để tăng thêm sự ám ảnh cho nó , chân dung trữ tình của cái chết. Bài hát từ màn ra mắt solo đình đám của cô Người Phụ Nữ Xinh Đẹpđã giúp thành lập Mac Nicks hậu Fleetwood như một biểu tượng nhạc rock theo đúng nghĩa của cô ấy.