Phim đen trắng là bằng chứng cho thấy bạn không cần hiệu ứng đặc biệt để tạo ra một bộ phim thực sự hấp dẫn, khó quên. “Điều làm nên một bộ phim ‘kinh điển’ là những gì nó để lại trong ký ức — các nhân vật đáng thương, lạc lõng hoặc đáng ghét do các diễn viên tài năng thủ vai, hình ảnh tuyệt đẹp, biên tập liền mạch, cốt truyện dễ liên tưởng hoặc gây hồi hộp gián tiếp, lời thoại súc tích, đáng trích dẫn hoặc có thể là một vài cảnh mang tính biểu tượng in sâu vào tâm trí bạn”, nhà phê bình phim nói.Roger Moore. Dưới đây là 20 bộ phim đen trắng kinh điển mà mọi người nên xem (một lần nữa).
CÓ LIÊN QUAN: 25 bộ phim giống như “The Notebook” mà bạn sẽ thích
Casablanca (1942)
WikimediaCommons
Humphrey Bogart và Ingrid Bergman vào vai hai người yêu nhau hy sinh mối quan hệ của họ vì lợi ích lớn hơn trong bộ phim chính kịch mang tính biểu tượng về Thế chiến II này. “Phim kể về một người đàn ông và một người phụ nữ đang yêu, và họ hy sinh tình yêu vì một mục đích cao cả hơn”, Roger Ebert cho biết. “Điều này vô cùng hấp dẫn; người xem không chỉ có thể tưởng tượng ra việc giành được tình yêu của Humphrey Bogart hay Ingrid Bergman, mà còn vô tư từ bỏ nó, như một đóng góp cho sự nghiệp vĩ đại là đánh bại Đức Quốc xã.”
Sự khởi đầu và kết thúc của The Wizard of Oz (1939)
WikimediaCommons
Về mặt kỹ thuật, chỉ có màu nâu đỏ ở phần đầu và phần cuối của bộ phim, Phù thủy xứ Oz hoàn toàn xứng đáng có trong danh sách này vì khoảnh khắc chuyển đổi đáng kinh ngạc sang kỹ thuật số nhiều màu. Judy Garland sẽ mãi mãi được biết đến với vai Dorothy Gale nhờ bộ phim tuyệt vời này.
Cuộc sống tươi đẹp (1946)
WikimediaCommons
James Stewart học được ý nghĩa của cuộc sống trong bộ phim kỳ nghỉ tuyệt đỉnh này. “Điều đáng chú ý về Đó là một cuộc sống tuyệt vời là nó vẫn giữ được giá trị qua nhiều năm; đó là một trong những bộ phim không tuổi, giống như Casablanca hoặc Người đàn ông thứ bađiều đó sẽ cải thiện theo tuổi tác,” Roger Ebert nói.
Tâm thần (1960)
Hình ảnh phổ quát
Anthony Perkins vào vai một kẻ điên hoàn hảo là Norman Bates trong bộ phim kinh điển của Hitchcock này. Du khách đến Universal Studios ở Los Angeles có thể ghé thăm Bates Motel nổi tiếng nếu họ thích một chút sợ hãi (đặc biệt là vào lễ Halloween).
Đại lộ hoàng hôn (1950)
WikimediaCommons
Gloria Swanson là nhân vật đáng xem trong bộ phim kinh điển đen tối này kể về một nữ diễn viên lớn tuổi tuyệt vọng muốn níu giữ tuổi trẻ—và William Holden.
12 Người Đàn Ông Giận Dữ (1957)
WikimediaCommons
12 Người Đàn Ông Giận Dữ là một trong những bộ phim về phòng xử án hay nhất từng được thực hiện. “Về hình thức, 12 Người Đàn Ông Giận Dữ là một vở kịch tòa án. Về mục đích, đó là một khóa học cấp tốc về những đoạn văn trong Hiến pháp hứa hẹn với bị cáo một phiên tòa công bằng và sự suy đoán vô tội,” Roger Ebert cho biết.
Bồi thường kép (1944)
WikimediaCommons
Bộ phim kinh dị tội phạm này của Billy Wilder là đỉnh cao của thể loại phim đen. Fred MacMurray vào vai một thám tử tư bị lôi kéo vào một âm mưu giết người sau khi phải lòng Barbara Stanwyck.
Giấc ngủ lớn (1946)
WikimediaCommons
Rashomon (1950)
WikimediaCommons
Rashomon là một trong những bộ phim mang tính đột phá và được ca ngợi nhất của đạo diễn huyền thoại Akira Kurosawa. “Thiên tài của Rashomon là tất cả những cảnh hồi tưởng đều vừa đúng vừa sai,” Roger Ebert nói.
Người đàn ông thứ ba (1949)
WikimediaCommons
Với sự tham gia của Joseph Cotten và Orson Welles, bộ phim kinh điển đen trắng này được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại. “Những gì nổi bật ở đây không chỉ là những khoảnh khắc tuyệt vời, được nhấn mạnh — những cảnh quay lớn, sức hấp dẫn quyến rũ của nhạc đàn tranh của Anton Karas người Áo, những con phố rộng lớn vắng vẻ của Vienna sau cuộc chinh phục trong bóng tối của đêm, những cảnh quay cận cảnh gây sửng sốt, những câu thoại được chuyển tải hoàn hảo, những màn trình diễn xuất sắc và cuộc rượt đuổi nghẹt thở, hầu như không có âm nhạc qua những cống ngầm tối tăm của thành phố cổ,” More nói.
Đô thị (1927)
WikimediaCommons
Một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng ly kỳ đầu tiên, Đô thị là một kiệt tác trong điện ảnh kinh điển. Bộ phim câm này là một bộ phim không thể bỏ qua đối với những người đam mê điện ảnh.
La Dolce Vita (1960)
WikimediaCommons
Bộ phim sử thi của Federico Fellini là một chuẩn mực của điện ảnh hiện đại. Với sự tham gia của Marcello Mastroianni, Anita Ekberg và Anouk Aimée, bộ phim tuyệt vời này giống như một viên nang thời gian lưu giữ Rome vào những năm 1960.
Câu chuyện Philadelphia (1940)
WikimediaCommons
Katharine Hepburn, Cary Grant và James Stewart đã có một số màn trình diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của họ trong bộ phim hài lãng mạn tuyệt vời này. Câu chuyện Philadelphia càng ngày càng hay hơn sau mỗi lần xem.
Khét tiếng (1946)
WikimediaCommons
Một tác phẩm kinh điển khác của Hitchcock, Cary Grant, Ingrid Bergman và Claude Rains đều xuất sắc trong bộ phim gián điệp đen này. “Alfred Hitchcock khét tiếng là sự thể hiện thanh lịch nhất của phong cách hình ảnh của bậc thầy, cũng như Chóng mặt là sự thể hiện đầy đủ nhất nỗi ám ảnh của ông,” Roger Ebert nói. “Nó chứa đựng một số cảnh quay hiệu quả nhất trong tác phẩm của ông ấy—hay của bất kỳ ai—và tất cả đều dẫn đến những đoạn kết tuyệt vời trong đó hai người đàn ông phát hiện ra cả hai đều sai lầm đến mức nào.”
Giết con chim nhại (1962)
WikimediaCommons
Gregory Peck có màn trình diễn khó quên trong vai một luật sư chiến đấu chống lại số phận để cứu mạng một người đàn ông bị buộc tội về một tội ác mà anh ta không phạm phải. Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Harper Lee, câu chuyện về tuổi mới lớn này là bất hủ.
Cô dâu của Frankenstein (1935)
WikimediaCommons
Một trong những tác phẩm kinh điển khoa học viễn tưởng kinh dị mang tính biểu tượng đầu tiên, Cô dâu của Frankenstein là một bộ phim giải trí hoàn hảo. Boris Karloff đóng vai chính trong bộ phim này, được coi là một trong những bộ phim vĩ đại nhất mọi thời đại.
Nuôi con (1938)
WikimediaCommons
Katharine Hepburn và Cary Grant thật hài hước trong bộ phim hài hước của Howard Hawks về một nhà cổ sinh vật học vướng vào một người phụ nữ đãng trí ngay trước đám cưới của anh ta. Lời thoại tinh tế và sự hỗn loạn vô tận khiến bộ phim này trở thành một tác phẩm kinh điển thực sự.
Trên Bờ Sông (1954)
WikimediaCommons
Bộ phim kinh dị tội phạm kinh điển của Elia Kazan có sự tham gia của Marlon Brando được coi là một trong những bộ phim hay nhất từng được thực hiện, với những lời thoại sâu sắc, khó quên. Eva Marie Saint được chọn vào vai nhân vật phản diện và người tình hoàn hảo.
Tất cả về Eve (1950)
Hãng phim 20th Century Fox
Bette Davis và Anne Baxter thật tuyệt vời trong bộ phim này về một người hâm mộ tàn nhẫn, người sẽ không dừng lại trước bất cứ điều gì để thay thế huyền thoại mà cô ấy bị ám ảnh. Bộ phim được đề cử 14 giải Oscar và giành được sáu giải.
Cô gái thứ sáu của anh ấy (1940)
WikimediaCommons
Cary Grant và Rosalind Russell thật tuyệt vời trong bộ phim hài hước này được coi là một trong những bộ phim hài hước nhất từng được thực hiện. “Những câu nói dí dỏm không dừng lại — để duy trì nhịp độ nhanh, đạo diễn Howard Hawks khuyến khích dàn diễn viên của mình thêm lời thoại và xen vào lời thoại của nhau bất cứ khi nào có thể”, ông nói. Kate Muir.